Game Design กว่าจะเป็นเกม: หน้าที่ของ Game designer

อะไรคือ Game Design ?

         คนวาดกราฟฟิกหรอ ? หรือเป็นคนเขียนเนื้อเรื่อง หรือโปรแกรมเมอร์ หรือนู่น หรือนี่ เต็มไปหมด
เรามักจะเห็นคำว่า Design ใช้กับสิ่งที่เป็นรูปธรรม เช่น บ้าน สิ่งก่อสร้าง แล้วถ้ามาใช้กับเกมล่ะ ?

ว่าด้วยเรื่องของประตู
by Liz England, Game Designer at Insomniac


Creative Director: “เอาล่ะ เราต้องการประตูสำหรับฉากนี้"
Project Manager: “เดี๋ยวผมจะเขียนตารางงานสำหรับคนที่ต้องทำประตูให้นะ”
Designer: “ผมเขียนรายงานอธิบายว่าประตูสามารถทำอะไรได้บ้าง”
Concept Artist: “เห้ ดูรูปประตูพวกนี้สิ ผมลองวาดมาให้ดูกัน
Art Director: “รูปที่สาม รูปที่สามนั่นแหละคือประตูที่เราอยากได้”
Environment Artist: “แล้วผมก็สร้างประตูโดยใช้แบบจากรูปนั้น”
Animator: “ผมทำให้ประตูเปิดและปิดได้”
Sound Designer: “ผมออกแบบเสียงตอนที่ประตูเปิดและปิด”
Audio Engineer: “เสียงนั่นจะเปลี่ยนทิศทางและรูปแบบตามตำแหน่งของคนเล่นตอนที่เปิดประตู”

Composer: “ผมแต่งเพลงธีมให้กับประตู”
FX Artist: “และพอเค้าเปิดประตูแล้วมันต้องมีเสียงฟ้าผ่าด้วย”
Writer: “แล้วจากนั้นก็จะมีคนพูดว่า 'ดูสิ ! ประตูเปิดแล้ว
Lighter: “ประตูที่ล็อคอยู่จะหลอดไฟแสงสีแดงอ และเมื่อปลดล็อคได้จะเรืองแสงสีเขียว”
Legal: “ผมว่าเราควรเอาโลโก้ Starbuck บนประตูออกนะ เดี๋ยวจะโดนฟ้องเอา”
Character Artist: “มันก็ไม่ใช่ส่วนของผมหรอกนะ ถ้ามันยังไม่ได้ใส่เสื้อหรือสวมหมวก”
Gameplay Programmer: “การเปิดและปิดของประตูจะขึ้นอยู่กับประมาณผู้เล่นที่อยู่หน้าประตูและเนื้อเรื่อง”
AI Programmer: “มิตรและศัตรในเกมสามารถรับรู้ถึงการมีอยู่ของประตูและสามารถเปิดหรือปิดมันได้”

Network Programmer: “ผู้เล่นทุกคนในระบบจำเป็นต้องเห็นประตูเปิดพร้อมกันไหม ?”
Release Engineer: “พวกคุณต้องส่งประตูมาให้ผมก่อนสามโมงถ้าอยากให้มีมันอยู่ในเกม”
Core Engine Programmer: “โค้ดที่ผมเขียนทำให้พวกคุณสามารถเพิ่มประตูได้ 1024 บานในเกมนี้”

Tools Programmer: “และผมทำให้คุณเพิ่มมันลงไปได้ง่ายขึ้น”
Level Designer: “ผู้เล่นจะปลดล็อคประตูได้หลังจากฆ่าบอสตัวนี้”
UI Designer: “เมื่อผู้เล่นเข้าใกล้ประตูแล้วจะมีคำว่า Press X ขึ้น เพื่อให้รู้ว่าเปิดประตูได้ และต้องสร้างสัญลักษณ์ประตูในมินิแมพด้วย”
Combat Designer: “ศัตรูจะมาเกิดหลังประตูบานนี้ และซ่อนตัวอยู่จนกว่าผู้เล่นจะเปิดประตู ยกเว้นผู้เล่นจะมองผ่านประตูเข้ามา ในกรณีนั้นศัตรูจะไปเกิดหลังประตูบานอื่น”
Systems Designer: “เมื่อผู้เล่นเลเวลอัพจะได้ 148 exp และต้องจ่าย 3 gold เพื่อเปิดประตู”

Monetization Designer: “ถ้าผู้เล่นอยากเปิดประตูก่อนเวลาก็ต้องจ่าย 0.99 เหรียญ”
QA Tester: “ผมเดินไปที่ประตู ผมวิ่งไปที่ประตู ผมคลานไปที่ประตู ผมยิงไปที่ประตู ผมขว้างระเบิดไปที่ประตู ผมเปิดและปิดประตู ผมเปลี่ยนกระสุนหน้าประตู ผมตายหน้าประตู ผมฆ่าศัตรูแล้วลากศพมาวางหน้าประตู”
UX / Usability Researcher: “เห้ ผมไม่ค่อยเข้าใจเลยว่าจะมีประตูไปทำไม เข้าไปก็มีแต่ห้องเปล่านี่นา”

Localization: “Door. Puerta. Porta. Porte. Tür. Dør. Deur. Drzwi. Drws. 문 ประตู”
Producer: “บางทีเราน่าจะเก็บประตูไว้ให้คนที่ pre-order เท่านั้นนะ หรือทุกคนว่าไง ?”
Publisher: “ประตูนี่จะเป็นกำลังหลักที่จะทำให้เกมเราดังในปีนี้”
CEO: “ผมอยากให้ทุกคนรู้ว่า ผมรู้สึกประทับใจมากที่ทุกคนทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ และเวลาลงไปในการสร้างประตูนี้”

PR: “To all our fans, you’re going to go crazy over our next reveal #gamedev #doors #nextgen #retweet”
Community Manager: “เดี๋ยวผมจะประกาศข้อมูลของประตูนี่ให้ผู้เล่นรู้ผ่านแพทช์หน้า”
Customer Support: “มีผู้เล่นติดต่อผมมา บอกว่าไม่รู้จะเปิดประตูยังไง ผมก็ส่งข้อมูลและวิธีเล่นเกมของเราไปให้”
etc…



   ในเกมนี้ควรจะมีประตูมั้ย ?
   ถ้ามีแล้วผู้เล่นจะเปิดได้มั้ย ?
   ถ้าได้แล้วจะเปิดได้ทุกบานมั้ย ?
   หรือบางบานอาจเป็นแค่ของประดับด่าน
   อ้าว แล้วจะรู้ได้ไงล่ะ ว่าบานไหนเป็นอย่างไหน
   จะให้ประตูที่เปิดได้มีสีเขียวแล้วที่เปิดไม่ได้เป็นสีแดงหรอ หรือจะเอาขยะมากองไว้ไม่ให้เข้า หรือจะตัดลูกบิดออกดีล่ะ
   แล้วผู้เล่นสามารถล็อกประตูได้ไหม ?    
   แล้วอะไรที่บอกผู้เล่นว่าประตูนี้จะสามารถเปิดได้ในอนาคต
   แล้วผู้เล่นจะปลดล็อคประตูได้ยังไงล่ะ ? จะต้องหากุญแจ ต้องไขปริศนา หรือประตูจะปลดล็อคตามเนื้อเรื่องหลัก
   ศัตรูจะมาจากไหน จะวิ่งออกมาจากประตูรึเปล่า แล้วหลังจากนั้นประตูต้องล็อคเลยหรือ
   ประตูจะเปิดยังไง จะเหวี่ยงออกเมื่อผู้เล่นเข้ามาใกล้ หรือเป็นแบบสไลด์ หรือต้องกดปุ่มเพื่อเปิด
   แล้วถ้ามีผู้เล่นสองคนล่ะ ประตูจะล็อคหลังจากที่คนแรกเข้าไปเลยรึเปล่า
   แล้วถ้าด่านมันใหญ่มากซะจนไม่สามารถมองเห็นทุกที่ได้ในเวลาเดียวกันล่ะ ผู้เล่นคนนึงจะไปต่อได้เองไหม หรือต้องคอยอีกคนมาอยู่ในห้องเดียวกันซะก่อน
   แล้วถ้าคนนึงมันตามหลังอยู่มากจะสามารถเทเลพอร์ทมาอยู่กับอีกคนเลยได้ไหม
   ประตูควรใหญ่ขนาดไหนผู้เล่นถึงจะผ่านได้ ?
   ถ้ามีคนนึงขวางทางอยู่แล้วอีกคนจะผ่านได้ไหม ?
   แล้ว AI ที่ตามเรามาอยู่ล่ะ เข้ามาได้กี่คนก่อนที่ประตูจะปิด ?
   แล้วถ้ามีบอสที่ใหญ่กว่ามนุษย์จะสามารถเข้าประตูได้ไหม ?

ก็นะ Game Designer นั้นมีอยู่เพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้นนั่นเอง

    Player: “อ้าว! มีประตูอยู่ตรงนั้นด้วยหรอ”

ข้อมูลโดย Erik Wonnevi
http://talawagames.com/


by H.O.R.S.E. and Five Lines

2 comments:

  1. เกมนี้คล้ายกับเกมตกปลาในห้างสรรพสินค้า แต่ได้รับการพัฒนาโดยใช้เบ็ดตกปลาเพื่อใช้ปืนยิงปลา รูปแบบการเล่นจะคล้าย ๆ เดิม ตอนนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่วัยรุ่นเนื่องจากเป็นเกมที่มีภาพที่สดใส เกมส์ออนไลน์ได้เงินจริง

    ReplyDelete
  2. pg slot ทดลองเล่น pg slot ทดลองเล่น เว็บเกมสล็อตออนไลน์อันดับ 1 ที่กำลังมาแรงที่สุดในปี 2022 นี้กับเว็บเกมสล็อตออนไลน์ที่รวบรวมเกมทดลองเล่นจากทุกค่ายรวมไว้ในที่เดียว กับ PG SLOT เท่านั้น

    ReplyDelete