What is game? เกมคืออะไร?

What is game? เกมคืออะไร?
                                                 *Salen, K. and E. Zimmerman. Rules of Play : GameDesign Fundamentals. The MIT Press. (2003)

         ในโลกยุคปัจจุบันอันเต็มไปด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ที่สามารถกระจายความรู้ต่างๆไปทั่วได้อย่างรวดเร็วนั้น หากจะพูดว่าคนแทบทุกคนที่อย่างน้อยมีคอมพิวเตอร์ใช้ต้องเคยได้ยินศัพท์คำว่าเกมก็คงไม่ผิดนัก

แล้วมันคืออะไรล่ะ?



ก็ไอที่เอาไว้เล่นไง..... ไอโปรแกรมที่เอาไว้เล่นอ่ะ.......ไอที่กดๆคลิกๆแล้วฝั่งนู้นตายอ่ะ....

ผู้เขียนเชื่อว่าคนส่วนมากนั้นจะให้คำนิยามไว้ประมาณนี้ เพราะทางผู้เขียนก่อนที่จะได้หาความรู้ก็นิยามไว้แบบนั้นเหมือนกัน(?)

มีผู้นิยามไว้ว่า เกมคือ “ระบบอย่างนึงที่มีผู้เล่นซึ่งอยู่ในสถานการณ์ขัดแย้งจำลอง ,มีกฏระเบียบควบคุมและมีผลลัพธ์หรือผลตอบแทนที่ชัดเจน” (Katie Salen and Eric Zimmerman)

"A game is a system in which players engage in an artificial conflictdefined by rules, that results in a quantifiable outcome." (Katie Salen and Eric Zimmerman)

ไม่เข้าใจอ่ะ ระบงระบบอะไร งง...

โอเค ค่อยๆไปกันทีละขั้นนะครับ

1. ระบบ คือ สิ่งต่างๆที่มีความผูกพันซึ่งกันและกันแบบมีระเบียบ สามารถไล่เรียงกิ่งก้านความสัมพันธ์ได้ หากนิยามไว้ประมาณนี้ก็คงไม่ผิดนัก

2.มีผู้เล่น ซึ่งก็คือการที่มีสิ่งที่คอยกระทำกับระบบนั้นอยู่เมื่อระบบทำงาน ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ก็ตาม (ใช่ครับ เคยมีคนทำเกมให้ลิงเล่น เป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ดูได้ที่นี่ครับ)

3. อยู่ในสถานการณ์ขัดแย้งจำลอง  ในที่นี้ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องขัดแย้งกันเอง อาจจะขัดแย้งกับสิ่งที่ระบบกำหนดมาก็ได้ หากสรุปให้เข้าใจง่ายๆ คือ มีเป้าหมายให้ผู้เล่นกระทำชัดเจนนั่นเอง

4.มีกฏระเบียบควบคุม ฟังดูเหมือนจะตายตัว แต่จริงๆแล้วไม่เลย กฏระเบียบในเกมนั้นไม่มีข้อจำกัดในการออกแบบ เกมบางเกมมีกฏระเบียบที่กำหนดไว้น้อยมาก เช่น Loneliness นั้นก็ถือว่าเป็นเกมประเภทหนึ่งเช่นกัน

5. มีผลลัพธ์หรือผลตอบแทนที่ชัดเจน  คือคำตอบของคำถามที่ว่า “เล่นไปเพื่ออะไรล่ะ?” ใช่ครับ เกมส่วนมากนั้นไม่ได้ทำให้คุณมีรายได้ในชีวิตจริง(โดยตรง)จากการเล่นหรอกครับ สิ่งที่คุณได้นั้นคือความรู้สึกดีๆที่เกิดขึ้นในหัวใจของคุณ ความผ่อนคลายที่คุณได้รับนั่นแหละครับ คือผลตอบแทนที่ได้จากเกม

ถึงกระนั้นผลตอบแทนทางจิตใจอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นด้านบวกเสมอไป (ใช่ครับ Lonelinessข้างบนนั่นแหละ) แต่ก็มีสิ่งที่ได้รับชัดเจนเช่นเดิม

 จะสังเกตุได้ว่าทางผู้เขียนไม่ได้กำหนดไว้เลยว่าเกมนั้นต้องอยู่ในหน้าจอหรือกระดานหรือสนามกีฬา เพราะจริงๆแล้วแทบจะทุกสิ่งนั้นหากมองให้ดีๆ มันคือเกมทั้งหมดแหละครับ

 ใช่ครับ มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ หากลองกลับไปอ่านทั้ง5ข้อข้างบน

 มันคือชีวิตจริงชัดๆเลยนะครับ

อยู่ที่ว่าเราควรจะซีเรียสกับ “เกม” นั้นๆมากขนาดไหนแค่นั้นเอง

ดังนั้นแล้ว คำถามที่ว่าเกมคืออะไร นั้นคำตอบขึ้นอยู่กับผู้เล่นแต่ละคนนั่นแหละครับ ว่าเกมคืออะไร มันเป็นคำถามที่ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละบุคคล ดังนั้นแล้วการพยายามให้คำจำกัดความแบบแน่ๆว่าเกมคืออะไรนั้นมีแต่จะทำให้จินตนาการนั้นลดลงไปครับ มันคือการตีกรอบทางความคิดรูปแบบหนึ่งซึ่งไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน

กรณีเดียวกับการจำกัดความคำว่าสมบูรณ์แบบนั่นแหละครับ เมื่อมีการจำกัดความหมายความสมบูรณ์แบบไว้แล้ว ทำให้ความสมบูรณ์แบบนั้นไม่สมบูรณ์แบบ เพราะพัฒนาต่อไม่ได้เนื่องจากความหมายชัดเจนไปแล้วนั่นแหละครับ

สรุปง่ายๆ คำถามที่เป็นจุดเริ่มต้นของบทความนี้นั้น คำตอบอยู่ที่ท่านผู้อ่านนั่นแหละครับ ว่าจะนิยามมันว่ายังไง....

ดั่งคำกล่าวว่า”Everything is a game if you’re brave(crazy) enough ”นั่นแหละครับ

Extra Credits
https://www.youtube.com/watch?v=blj91KLOvZQ

Salen, K. and E. Zimmerman. Rules of Play : Game
Design Fundamentals. The MIT Press. (2003)


Erik Wonnevi

http://talawagames.com/

by Mr.Strangecandy

No comments:

Post a Comment