Phantom Power พลังที่มองไม่เห็น !!??????


        จากที่ติดค้างกันไว้ ว่ากันด้วยเรื่องของ Phantom Power ....มันคืออะไร!?
พลังล่องหนงั้นเหรอ?? แล้วทำไมเราต้องเรียกมันว่า Phantom Power ล่ะ มาหาคำตอบกัน !




       Phantom Power คือ อะไร ? ใช้เพื่ออะไร ?
        Phantom Power คือไฟฟ้ากระแสตรง 12-48 โวลต์ (บางตำราก็บอกว่า 9-52 V) แต่ส่วนใหญ่ปรากฏในรูปของ 48 V ซึ่งอยู่ที่ส่วนของ Pre-amp ใน Mixer , Audio Interface และ External Pre-amp เป็นปุ่มเล็กๆเขียนว่า +48V เมื่อกดปุ่มนี้ จะมีกระแสไฟฟ้าส่งออกไปจาก Pre-amp ผ่านทางสาย XLR เพื่อไปเลี้ยง อุปกรณ์ต่างๆที่ต้องอาศัยไฟฟ้าในการทำงาน เช่น Condensor Microphone, Active Ribbon Microphone และ Active DI Box เป็นต้น




 






ทำไมถึงเรียกว่า Phantom Power ??



        ในสาย Balance XLR แบ่งเป็น 3 ขา ซึ่งจะรับและส่งสัญญาณกันคนละแบบ ขาที่ 1 เป็น Ground ขาที่ 2 เป็น + ขาที่ 3 เป็น -  ซึ่ง Phantom Power จะวิ่งสวนทางกับสัญญาณจากไมค์ผ่าน ขาที่ 2 และ ขาที่ 3 (+ และ -) ถ้าหากเราเอาเครื่องวัดกระแสไฟฟ้ามาวัดที่ ขาที่ 1(Ground) กับ 2(+) และ 1(Ground) กับ 3 (-) เราจะเห็นว่ามีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน แต่ถ้าหากว่า เราเอาเครื่องวัดกระแสมาวัดที่ขาที่ 2 กับ 3 เราจะไม่เห็นว่ามีกระแสไฟฟ้า !!! นั่นจึงเป็นคำตอบว่าทำไม เราถึงตั้งชื่อมันว่า Phantom Power…เพราะเราใช้มัน แต่เรามองไม่เห็นมัน !!!

อธิบายเพื่มเติมสำหรับคนที่ต้องการเหตุผลว่าทำไมจึงมองไม่เห็น??
        เนื่องจากกระแสไฟฟ้าเดินทางผ่านทั้งสายสัญญาณขั้ว + และ - ในปริมาณเท่ากันและเฟสเดียวกัน เมื่อนำตัววัดกระแสไฟฟ้ามาวัดจะเห็นเป็น 0 เนื่องจาก (+48V) + (- 48V) = 0 เราจึงมองไม่เห็นมัน ในขณะที่วัดจาก ขาที่ 1(Ground) กับ 2(+) และ 1(Ground) กับ 3 (-) ได้ เพราะ ขาที่ 1กับ 2 (Ground+48)และ ขาที่ 1 กับ 3 (Ground-48) ไม่มีอะไรให้หักล้างกันนั่นเอง

        จริงๆแล้ว Phantom Power ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่ที่มาของมันอาจฟังดูลึกลับนิดหน่อย แต่ในด้านการใช้จริง เราก็แค่กดปุ่มนี้ เมื่อจะส่งกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ที่ต้องใช้ Phantom Power และไม่กดปุ่มนี้เมื่อใช้กับอุปกรณ์ที่ไม่ต้องหรือไม่ควรใช้ Phantom  Power ก็เท่านั้นเองครับ

เช่นเคย สำหรับใครที่มีข้อสงสัยหรืออยากแสดงความคิดเห็นใดๆ ก็สามารถ Comment กันมาได้เลยนะครับ
ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก www.prosoundweb.com , JDI, Royer และ Neumann ครับ

ขอบคุณที่ติดตามพวกเรา Horse Power Production ครับ :)

By Sound Guy

No comments:

Post a Comment